ชมซากุระยังไงไม่ให้เสียชื่อคนไทย กับมารยาทการชมซากุระ 4 ข้อที่คุณควรรู้ !

ชมซากุระยังไงไม่ให้เสียชื่อคนไทย กับมารยาทการชมซากุระ 4 ข้อที่คุณควรรู้ !

ญี่ปุ่นถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวไทยที่ไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูใด หรือเทศกาลใด ก็จะมีคนไทยแห่ไปเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเทศกาลดอกซากุระบานช่วงเดือนเมษายน ที่คนไทยมักจะหลั่งใหลพากันไปชื่นชมความงามของดอกซากุระกันอย่างคับคั่ง และเพื่อให้การชมซากุระอยู่บนพื้นฐานของมารยาทที่ดีตามแบบฉบับของคนญี่ปุ่น วันนี้เราจึงมีมารยาท 4 ข้อหลักๆ ที่คนไทยควรรู้เอาไว้ก่อนไปชมซากุระ มีอะไรที่ควรใส่ใจกันบ้าง มาดูกันเลย

1.ไม่ควรส่งเสียงดังรบกวนผู้คนรอบข้าง

การชมซากุระ
การชมซากุระ : https://cdn.japantimes.2xx.jp/

ส่วนใหญ่แล้วกิจกรรมการชมดอกซากุระนั้น คนไทยมักจะไปกันเป็นกลุ่ม ซึ่งบางทีก็อาจจะเกิดลืมตัว ส่งเสียงดังเกินความจำเป็นไปบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นมารยาทที่ญี่ปุ่นยึดเป็นหลักสำคัญ เพราะการส่งเสียงในที่สาธารณะนั้น คนญี่ปุ่นถือว่าเป็นการรบกวนสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งเป็นการสร้างความรำคาญกับคนหมู่มากได้ การชมกันแบบเงียบๆ ไม่ส่งเสียงดังโหวกเวกเกินไป จึงถือเป็นมารยาทที่ดีที่สุดในการชมดอกซากุระที่ญี่ปุ่น

2.ไม่จองพื้นที่เบียดเบียดผู้อื่นมากเกินไป

การชมซากุระ
การชมซากุระ:https://cdn.topmiles.com

ด้วยความเคยชินของคนไทยก็มักจะมีการจองที่เอาไว้ให้ผู้อื่นนั่งชมดอกซากุระ ซึ่งบางทีนั้นก็อาจจะเป็นการจองที่เบียดเบียนผู้อื่นมากเกินไป ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะไปกันกี่คน ควรจองที่แต่พอดี และเผื่อแผ่พื้นที่ในการชมดอกซากุระให้กับคนแปลกหน้ารอบข้างด้วย

3.รักษาความสะอาดด้วยการทิ้งขยะให้เป็นที่

การชมซากุระ
การชมซากุระ: https://cdn.cheapoguides.com

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีวินัยในการทิ้งขยะมาก ซึ่งคนไทยบางทีก็อาจจะลืมตัววางขยะเอาไว้ ไม่ทิ้งลงถังที่จัดเตรียม กลายเป็นการสร้างมลภาวะให้กับสภาพแวดล้อมนั้นๆ ทางที่ดีควรช่วยกันเตือนว่าอย่าลืมเก็บขยะต่างๆ ทิ้งลงถังหรือทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง หากไม่มีถังขยะใกล้ๆ ควรหาถุงใส่แล้วเก็บนำกลับมาทิ้งที่ห้องพัก

4.ไม่ควรใช้มือสัมผัสกับดอกซากุระ

การชมซากุระ
การชมซากุระ : https://cdn.japantimes.2xx.jp

อาจจะเป็นมารยาทที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน เพราะคนญี่ปุ่นนั้นจะไม่ใช้มือสัมผัสกับดอกซากุระแม้แต่น้อย นอกจากจะนั่งชื่นชมความงามของดอกไม้แต่เพียงอย่างเดียว คนไทยหลายคนที่รักการถ่ายภาพเซลฟี่ อาจจะลืมตัวเอามือไปจับหรือสัมผัสดอกซากุระ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากการสัมผัสอาจจะทำให้ดอกซากุระตายได้หรืออาจจะส่งผลทำให้กิ่งก้านของต้นซากุระเสียหายได้นั่นเอง
ทั้งหมดนี้ถือเป็นมารยาทเบื้องต้น 4 ข้อหลักๆ ที่คนไทยควรท่องจำและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เมื่อมีโอกาสได้ไปเยือนญี่ปุ่นและได้ไปเยี่ยมชมความงามของดอกซากุระตามสถานที่ต่างๆ เพื่อไม่ให้เสียชื่อคนไทย และเพื่อให้เกียรติกับชาวญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าบ้านด้วยการประพฤติปฏิบัติที่เหมาะสม

ทัวร์นะจ๊ะ ทีม Tournaja.com

Message us